BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH BẮC GIANG

kênh thông tin truyền thông PG tỉnh bắc giang

Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh tổ chức kính mừng Đại lễ Phật đản. PL. 2568 – DL. 2024

  • 21/05/2024
  • admin
  • 23 Views
Share:

Sáng ngày 19/05/2024 nhằm ngày 12/04 năm Giáp Thìn. BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang trụ sở tại chùa Hồng Phúc, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang hân hoan tổ chức Đại lễ kính mừng Phật đản sinh, nhằm kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Đây cũng là dịp để các Tăng ni, Phật tử thể hiện lòng biết ơn, kính trọng đối với Đức Phật thông qua thực hành những giáo lý nhà Phật. Từ đó, sống tỉnh thức, trách nhiệm, từ bi, yêu thương, giúp đỡ nhau và cùng hướng tới một thế giới hòa bình, hạnh phúc. Qua đó, lan tỏa mạnh mẽ giá trị tư tưởng, đồng thời cầu mong những người con Phật được bình an, hạnh phúc.

Chứng minh buổi lễ có: Hoà thượng Thích Thiện Văn – Uỷ viên HĐTS TW GHPGVN, trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bắc Giang; Thượng toạ Thích Chiếu Hương – Uỷ viên ban Giáo dục Phật giáo TW GHPGVN, phó Trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang; Thượng toạ Thích Thanh Thạch – Uỷ viên ban từ thiện TƯ GHPGVN, phó trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh Bắc Giang, cùng chư tôn đức trong thường trực BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang, chư tôn đức đại diện các ban trị sự cấp huyện trong tỉnh và đông đảo quý thiện nam tín nữ Phật tử xa gần cũng về tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ có Thượng toạ Thích Chiếu Hương- Uỷ viên ban giáo dục TƯ GHPGVN, Phó trưởng BTS Phật giáo tỉnh Bắc Giang, Trưởng BTS Phật giáo thị xã Việt Yên đã lên tuyên đọc Thông điệp Phật đản, Phật lịch năm 2568 của Đức Pháp chủ giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đây là dịp ôn lại lịch sử và những lời dạy của Đức Phật gợi ý các giải pháp xây dựng nền hòa bình thế giới, hạnh phúc của con người và sự phát triển bền vững của xã hội. Thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam ghi nhận công đức của các cấp giáo hội, đồng bào phật tử Việt Nam trong và ngoài nước đã làm tốt công việc phụng sự và mong tất cả tiếp tục đồng lòng, chung tay góp sức phục vụ nhân sinh, tốt đời đẹp đạo.

Thượng tọa Thích Tục Huyên – Ủy viên ban kiểm soát TƯ GHPGVN, chánh văn phòng BTS Phật giáo tỉnh Bắc Giang, Trưởng BTS Phật giáo huyện Hiệp Hòa lên tuyên đọc Diễn văn Phật đản, PL. 2568 của hòa thượng Chủ tịch Hội đồng trị sự TƯ GHPGVN, Phật đản Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024 năm nay diễn ra trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu cách đây 70 năm về trước, 7/5/1954 – 7/5/2024. Nhìn lại chặng đường lịch sử đó, Phật giáo Việt Nam tự hào đã góp phần vào chiến thắng hào hùng của dân tộc, góp phần làm nên bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam với các thế hệ chư Tăng tham gia phong trào cởi áo cà-sa, khoác chiến bào năm 1947. Đó cũng là minh chứng lịch sử tiếp nối hào khí Đông A thời Trần của Phật giáo Trúc Lâm, của Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông trong dòng chảy lịch sử Phật giáo Việt Nam.

Phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc chung tay xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Thiện hữu nam nữ Phật tử làm người công dân tốt. Gắng sức tu tập, luôn tinh tấn trau dồi đức hạnh, dứt bỏ tham, sân, si, thói quen mê lầm, phiền não, nỗ lực tu tâm dưỡng tính để thân tâm được an lạc, hạnh phúc.

Đến dự và chúc mừng có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh Bắc Giang cũng tới tham dự buổi lễ.

Nhân dịp này đồng chí Mai Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Hòa thượng Thích Thiện Văn và 50 triệu đồng tới giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang do có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ tại Tuần lễ Văn hóa – Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024. Đồng chí Trần Công Thắng trao thư chúc mừng của Ủy ban MTTQ tỉnh tới Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang.

Hoà Thượng Thích Thiện Văn – Uỷ viên hội đồng trị sự TƯ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang thay mặt chư tôn đức tăng ni, cảm ơn đồng chí Mai Sơn và các ông bà đại diện cho các sở ban ngành của tỉnh đã tới dự lễ và có bằng khen và quà tặng nhân ngày đại lễ Phật đản sinh. Đồng thời, hoà thượng cũng giảng về ý nghĩa ngày lễ Phật đản sinh.

Hình tượng Thích Ca sơ sinh một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất, với câu nói “Thiên thượng, địa hạ, duy ngã độc tôn” (trên là Trời, dưới là Đất, ở giữa là Ta). Ta, nhắc nhở mỗi người phải biết làm chủ cuộc sống, làm chủ nghiệp lực của mình. Tư duy, lời nói và hành động của mỗi người sẽ tạo nên nghiệp quả cho chính cá nhân họ theo “luật nhân quả”.

Đại lễ Phật đản là dịp mỗi người con Phật nhận diện lại chính mình. Hoạt động tắm nước thơm cho tượng Thích Ca sơ sinh là động thái để mỗi người trở về với chính mình. Bởi nếu tắm Phật thì ai hiện nay tắm được cho Phật, Phật có cần tắm không? Phật có ở nơi pho tượng đâu mà tắm cho Phật? Vậy tắm tượng Phật Thích Ca sơ sinh là tắm biểu trưng, gọi là tắm Phật nhưng thật ra là tắm cho chính mình, thể hiện ước nguyện của mình. Ba gáo nước thơm tắm Phật tượng trưng: gáo nước đầu tưới vào vai và tay trái để gột rửa mọi điều sai trái, gáo nước thứ hai tưới vào vai và tay phải để những điều phải, điều tốt đã tốt càng phải càng tốt hơn, gáo thứ ba tưới vào đầu để tâm trí thanh tịnh, sáng suốt. Việc tắm Phật là để tự làm sạch mình, làm mới mình. Sau khi thực hiện nghi lễ tắm Phật, cá nhân mỗi người cảm thấy mới, sạch sẽ, tươi sáng. Trên khắp thế giới, những người con Phật cùng nhau thành kính chăm lo cho một đại lễ, cùng thể hiện tâm nguyện tốt đẹp vì một cuộc sống hòa bình, an vui, hạnh phúc.

Bên cạnh đó, BTS phật giáo các huyện như: Huyện Lạng Giang, huyện Lục Ngạn, huyện Lục Nam, huyện Việt Yên, huyện Hiệp Hòa, huyện Yên Dũng … và các chùa trong tỉnh cũng long trọng tổ chức lễ Phật đản sinh mừng đấng thế tôn ra đời, đây cũng là thời khắc để mỗi người Phật tử thể hiện lòng biết ơn và tôn kính đối với Đức Phật. Hơn nữa, thông qua việc tham gia vào các nghi lễ cúng dường, ngày lễ này còn mang thông điệp về việc sống an lành chấm dứt chiến tranh xung đột và chia sẻ sự từ bi yêu thương, hạnh phúc, giúp mọi người hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa và nguồn gốc của ngày lễ Phật đản quan trọng này.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận:

Ban TTTT PG tỉnh Bắc Giang

bài viết liên quan

BTS GHPGVN tỉnh tổ chức lễ truy điệu, tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 3 Views

BTS GHPGVN tỉnh tổ chức lễ truy điệu, tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

25/07/2024

Trong không khí xót thương, cả nước hướng về thủ đô Hà Nội nơi diễn ra tang lễ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo kiệt xuất...

Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sĩ qua các thời kỳ nhân ngày 27/07 6 Views

Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sĩ qua các thời kỳ nhân ngày 27/07

22/07/2024

Hôm nay, ngày 21/07/2024 (nhằm ngày 16/06/Giáp Thìn) tại Đền Xương Giang, phường Thọ Xương, Thành phố Bắc Giang. Tổ chức Đại lễ cầu siêu nhằm tưởng niệm, đền ơn...

Bắc Giang: Lễ Khai Pháp Hạ trường và trao Giáo chỉ tấn phong Hoà thượng, Thượng toạ, Ni trưởng, Ni sư năm 2024 10 Views

Bắc Giang: Lễ Khai Pháp Hạ trường và trao Giáo chỉ tấn phong Hoà thượng, Thượng toạ, Ni trưởng, Ni sư năm 2024

07/07/2024

Sáng ngày 04/07/2024 (nhằm ngày 20/05/ Giáp Thìn), tại chùa Đại Giáp, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Tổ chức lễ Khai Pháp Hạ trường và trao...

Đại lễ Phật đản PL. 2568 GHPGVN huyện Lạng Giang 19 Views

Đại lễ Phật đản PL. 2568 GHPGVN huyện Lạng Giang

12/05/2024

Sáng nay, ngày 12/5/2025 (nhằm ngày 5/4 năm Giáp Thìn), chư tôn đức Tăng Ni Ban trị sự GHPGVN huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức...