BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH BẮC GIANG

kênh thông tin truyền thông PG tỉnh bắc giang

Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan

  • 02/08/2021
  • admin
  • 180 Views
Share:
GNO – Priest Hospital ở Bangkok là một bệnh viện đặc biệt dành riêng cho chư Tăng tại Thái Lan. Đây là một bệnh viện với sức chứa 300 giường với nhiều chuyên khoa điều trị.

Được thành lập vào năm 1949, đến nay, Priest Hospital vẫn là địa điểm đáng tin cậy nhất trong việc chăm sóc và điều trị cho các tu sĩ Phật giáo cũng như thực hiện các nghiên cứu về y tế, cung cấp hệ thống phục vụ y tế cho tất cả các tu viện, chùa chiền Phật giáo trên khắp đất nước Thái Lan.

Mặc dù bệnh viện này do chính phủ điều hành, nhưng một phần lớn ngân sách đến từ sự đóng góp của các cư sĩ, Phật tử thuần thành. Bên cạnh đó, tất cả dịch vụ thăm khám cho chư Tăng đều miễn phí.

Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 1
Đức Đại Tăng thống đương nhiệm của Phật giáo Thái Lan quang lâm cầu nguyện trước Phật đài tôn thiết tại bệnh viện dành cho chư Tăng

Priest Hospital bắt đầu được xây dựng vào đúng dịp Vesak năm 1949. Trưởng lão Vajirayanawong là người đã chủ trì buổi lễ khởi công và đặt tên cho bệnh viện là Priest Hospital (tạm dịch: Bệnh viện Tu sĩ). Ngày 21-2-1951, công trình hoàn thành và được giao cho Cục Khám chữa bệnh của Bộ Y tế quản lý. Bác sĩ WirajMakduangkaew là giám đốc đầu tiên quản lý và điều hành công việc nơi đây. Bệnh viện được chính thức đưa vào hoạt động vào ngày 1-3-1951.

Sau đó, Đại Tăng thống Phật giáo Thái Lan lúc bấy giờ là ngài Kittinophon, trụ trì wat Benjamabophit, Tăng thống Giáo hội Tăng-già Thái Lan, nhận thấy các hoạt động của Priest Hospital ngày càng phát triển; các vị tu sĩ bị bệnh tìm đến đây càng ngày càng đông; mặc dù hệ thống phục vụ y tế của bệnh viện đã hỗ trợ rất đắc lực nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định liên quan đến giới luật, sự tu tập và vấn đề phát triển tâm linh của chư Tăng. Vì lý do này, bệnh viện cần có một bộ phận thực hiện những công việc không liên quan đến tôn giáo, và một bộ phận chuyên về các vấn đề về sự tu tập. Hai bộ phận này sẽ cộng tác với nhau để thực hiện tốt những chức năng đặc thù của Priest Hospital.

Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 2
Chư Tăng là đối tượng ưu tiên được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Priest Hospital

Bộ phận đầu tiên với tên gọi là “Ủy ban chăm sóc chư Tăng của Priest Hospital” được Đức Đại Tăng thống thành lập ngày 24-8-1953. Những thành viên này chuyên về việc chăm sóc, hỗ trợ y tế, điều trị và nghiên cứu phương pháp trị liệu đối với chư Tăng và các Sa-di trên tinh thần tuân thủ theo các giáo lý của Phật giáo. Họ chăm lo về mặt tiện ích và sức khỏe thể chất của chư Tăng.

Gần hai tháng sau, ủy ban thứ hai thuộc bệnh viện được thành lập với tên “Ủy ban Tăng sĩ Priest Hospital”. Thành viên của bộ phận này gồm các vị Tăng sĩ đa văn và thông tuệ. Mỗi ngày, họ sẽ sắp xếp lịch làm việc của mình để dành thời gian cho các tu sĩ là bệnh nhân đang điều trị tại đây. Nhiệm vụ chính của họ là giải quyết các vấn đề về giới luật, hành trì và giáo lý trong các tình huống, hoạt động mà bệnh viện hay các bệnh nhân yêu cầu.

Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 3
Priest Hospital được xây dựng hiện đại với hơn 300 gường bệnh, nhiều khoa điều trị

Khoảng 95% dân số Thái Lan theo đạo Phật và chư Tăng rất được kính trọng. Khác với những người không theo tôn giáo, chư Tăng tuân thủ những giới điều đặc thù và có đời sống hướng đến sự phát triển tâm linh. Vì vậy, có thể nói việc để chư Tăng và người thế tục điều trị cùng một khu vực sẽ đem lại nhiều bất tiện; điều đó dẫn đến việc cần có một khu chữa bệnh riêng biệt dành cho chư Tăng. Mặc dù nhiều bệnh viện ở Thái Lan đã cố gắng đáp ứng nhu cầu này, nhưng số lượng bệnh nhân càng ngày càng tăng khiến hai nhóm này thường phải nằm chung với nhau trong cùng một khu vực. Việc thành lập Bệnh viện Priest Hospital nhằm giải quyết ba mục tiêu:

– Tránh sự lẫn lộn không phù hợp giữa chư Tăng và người thế tục trong một khu khám chữa bệnh.

– Giúp các vị Tỳ-kheo và Sa-di giữ được các giới pháp mà họ đã thọ lãnh, đồng thời có sự hỗ trợ về mặt tu tập tâm linh trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

– Tuân theo lời dạy của đức Phật: “Yo Pikawemang Uppatathaheyaya So kilanang Uppatathaheyaya” (tạm dịch: Chăm sóc các Tỳ-kheo bị bệnh chính là chăm sóc cho Như Lai).

Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 4
Chư Ni Việt Nam du học tại Thái cũng được đội ngũ y tế của Priest Hospital chăm sóc

Nhiệm vụ và trách nhiệm của bệnh viện được đặt ra, bao gồm: Tiến hành các hoạt động học tập, nghiên cứu và phân tích các nhiệm vụ y khoa liên quan đến các bệnh tật và nhãn khoa cho chư Tăng. Đào tạo và giáo dục các y, bác sĩ địa phương và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyên của họ, đồng thời truyền thụ kiến thức và công nghệ y tế cho nhân viên y tế.

Song song đó là cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh và nâng cao thể trạng trong điều trị bệnh tật và nhãn khoa cho chư Tăng. Thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ công việc do viện điều phối hoặc theo sự phân công.

Khu trai đường của bệnh viện là một tòa nhà hai tầng, với chiều dài 24 mét và chiều rộng 28 mét. Mục đích của trai đường là tạo sự thuận tiện trong việc thọ thực đối với các nhà sư đang khám chữa bệnh tại đây. Ngoài ra, trong những buổi lễ truyền thống đặc biệt, trai đường này còn chuẩn bị các bữa ăn cho quý sư. Tầng trên cùng có thể sử dụng làm hội trường với sức chứa 500 người tham dự, để phổ biến các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, giáo lý Phật giáo, và các kiến thức y tế thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Trong bối cảnh Thái Lan đang chống chọi làn sóng dịch bệnh lần thứ ba với số ca nhiễm Covid-19 đang tăng cao, vừa qua, vào ngày 17 và 18-5-2021, Chư Tăng đã được tiêm vắc-xin Covid-19 tại bệnh viện này.

Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 5
Các tòa nhà được xây dựng hiện đại
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 6
Đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên phục vụ tại Priest Hospital
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 7
Tại bệnh viện có không gian tâm linh
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 8
Priest Hospital hiện có hơn 300 gường bệnh
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 9
Điều trị đặc thù với Giới luật của người xuất gia theo Nam truyền
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 10
Các chuyên gia y khoa phổ biến kiến thức y học đến chư Tăng tại hội trường của bệnh viện
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 11
Bệnh viện đã hỗ trợ rất đắc lực nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định liên quan đến giới luật, sự tu tập và vấn đề phát triển tâm linh của chư Tăng
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 12
Khác với những người không theo tôn giáo, chư Tăng tuân thủ những giới luật đặc thù của người xuất gia
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 13
Vì vậy, có thể nói việc để chư Tăng và người thế tục điều trị cùng một khu vực sẽ đem lại nhiều bất tiện
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 14
Điều đó Giáo hội Tăng-già Thái Lan quyết định cần có một khu chữa bệnh riêng biệt dành cho chư Tăng
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 15
Nơi đây là trung tâm chăm sóc sức khỏe cho chư Tăng
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 16
Không chỉ tại bệnh viện mà còn tổ chức thăm khám lưu động ở các tu viện
Bệnh viện dành cho tu sĩ Phật giáo tại Thái Lan ảnh 17
Priest Hospital bắt đầu được xây dựng vào đúng dịp Vesak năm 1949 và liên tục được nâng cấp về phương tiện và chuyên môn điều trị, điều chỉnh đề phù hợp cho chư Tăng

bài viết liên quan

Bắc Giang: Khai mạc Lễ hội và giỗ Tổ tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm năm 2024 4 Views

Bắc Giang: Khai mạc Lễ hội và giỗ Tổ tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm năm 2024

22/03/2024

Sáng ngày 21/03/2024 ( nhằm ngày 12/02 năm Giáp Thìn ), GHPGVN tỉnh Bắc Giang, cùng sơn môn tổ đình Vĩnh Nghiêm, tỉnh Bắc Gian phối hợp với các cấp...

Bắc Giang: Lễ khai pháp, khai Xuân, giỗ tổ và gặp mặt truyền thống chùa Ích Minh PL 2568- DL 2024 12 Views

Bắc Giang: Lễ khai pháp, khai Xuân, giỗ tổ và gặp mặt truyền thống chùa Ích Minh PL 2568- DL 2024

04/03/2024

Trong không khí đầu xuân năm mới Giáp Thìn, ngày 3/3/2024 (nhằm ngày 23 tháng Giêng năm Giáp Thìn), chư Tăng, Phật tử chùa Ích Minh đã long trọng tổ...

Bắc Giang: Lãnh đạo các cấp uỷ Đảng chính quyền cùng Chư tôn đức Tăng, Ni huyện Lục Nam an vị Lư hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ 15 Views

Bắc Giang: Lãnh đạo các cấp uỷ Đảng chính quyền cùng Chư tôn đức Tăng, Ni huyện Lục Nam an vị Lư hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

07/02/2024

Ngày 05/02/2024 ( nhằm ngày 26/12/Quý Mão) tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện Lục Nam. BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang, BTS Phật giáo huyện Lục Nam...

Bắc Giang: BTS GHPGVN tỉnh chúc tết UBND các huyện trong tỉnh 15 Views

Bắc Giang: BTS GHPGVN tỉnh chúc tết UBND các huyện trong tỉnh

02/02/2024

Nhân dịp năm cũ sắp qua, năm mới Giáp Thìn 2024 đang tới, ngày 1/2/2024 (nhằm ngày 22 tháng Chạp năm Quý Mão), được sự ủy nhiệm của Hòa thượng...