BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH BẮC GIANG

kênh thông tin truyền thông PG tỉnh bắc giang

Chùa Ích Minh long trọng tổ chức Đại lễ Vu lan Báo hiếu PL. 2567 – DL. 2023

  • 21/08/2023
  • admin
  • 25 Views
Share:

Sáng ngày 20/08/2023 (nhằm ngày 05/07/Quý Mão), tại chùa Ích Minh ( thôn Đồng Ích, xã Hương Mai, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan Báo Hiếu PL. 2567 – DL. 2023.

Chứng minh buổi lễ có: Đại đức Thích Pháp Minh- Uỷ viên ban Hoằng pháp trung ương GHPGVN, trưởng ban hoằng pháp Phật giáo tỉnh Bắc Giang; Đại đức: Thích Pháp Tuệ – Uỷ viên ban thông tin truyền thông trung ương GHPGVN, trưởng ban Thông tin truyền thông GHPGVN tỉnh Bắc Giang, trụ trì chùa Ích Minh; Đại đức Thích Minh Kiên – Chánh văn phòng BTS GHPGVN huyện Việt Yên, tỉnh Bắc  Giang; Đại đức: Thích Đức Khôi – Trụ trì chùa Diễn Khánh; Ni sư: Thích Đàm Nhàn – Uỷ Viên BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, cùng chư tôn đức Tăng, Ni trong và ngoài tỉnh cũng về tham dự buổi lễ.

Về phía chính quyền có ông: Nguyễn Văn Luận – Phó bí thư thường trực Đảng uỷ xã Hương Mai, cùng các ông bà đại diện cho Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, UB Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Hương Mai đã tới dự và có lẵng hoa chúc mừng đại lễ. Ngoài ra, còn có đông đảo nam nữ phật tử đạo Tràng chùa Ích Minh, câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử chùa Ích Minh về tham dự.

Lễ hội Vu Lan – Báo Hiếu theo lời đức Phật dạy, trải dài trên con đường sự nghiệp hoằng truyền chính pháp, phổ độ chúng sinh, chư tổ sư, chư tôn thiền đức tăng già đã đem đạo giải thoát hòa nhập vào lòng dân tộc và Lễ hội Vu Lan Báo hiếu đã nghiễm nhiên trở thành ngày truyền thống bất diệt của người con Phật:

“Cha già là Phật Thích Ca

Mẹ già như thể Phật bà Quan Âm”.

Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lên chùa lạy Phật đền ân sinh thành”.

Từ đây có thể nói, lễ Vu Lan là dịp để muôn triệu trái tim, cùng ôn lại công ơn sinh thành, dưỡng dục cao dày của cha mẹ; đồng thời nhắc nhở, khơi dậy tinh thần hiếu hạnh trong mỗi người con cần phải biết noi theo gương đại hiếu của đức Mục Kiền Liên. Nhớ ơn Ngài đã khai đường, chỉ lối cho chúng ta thực hiện đúng nghĩa đạo hiếu của người con.

Phật tử khi nghĩ tới công ơn cao siêu vời vợi của cha mẹ, chúng ta phải hết lòng hết dạ đền đáp. Nếu không đền đáp được nhiều ít ra cũng năm, mười phần chớ không thể nào chúng ta bỏ mặc cha mẹ ra sao thì ra, đó là không biết đạo nghĩa.

Ngày lễ Vu Lan nói theo nhà đạo là ngày Tự tứ của chúng Tăng. Chữ Tự tứ nói đủ là Tự tứ thỉnh, nghĩa là thỉnh cầu những bậc trưởng thượng chỉ dạy mọi lỗi lầm cho mình. Những lỗi lầm đó hoặc là các Ngài thấy, các Ngài nghe cho đến chưa thấy, chưa nghe; Nếu mình thấy đó là lỗi lầm thật thì mình thành tâm sám hối chớ không dám cãi, không dám bỏ qua.

Bởi vậy, ngày này chư Phật rất vui vì thấy chúng đệ tử có tâm hồn xả ác phục thiện, biết cải hối những lỗi lầm. Do đó cũng gọi là ngày Phật hoan hỷ. Đó là ý nghĩa thứ nhất. Ý nghĩa thứ hai, ngày này là ngày gợi nhớ lại lòng hiếu thảo của người con Phật. Bởi vì theo tinh thần kinh Vu Lan, ngày rằm tháng Bảy chính là ngày Tôn giả Mục Kiền Liên tìm thấy mẹ đang sinh trong kiếp ngạ quỷ khổ đau, mà tự bản thân Ngài cứu không được. Ngài mới nhờ Phật chỉ dạy phương pháp cứu độ mẹ. Nhân đó Phật dạy muốn cứu mẹ thoát khỏi tai ách, phải nên cúng dường chư Tăng, Ni.

Nhờ lực gia trì của Tăng, Ni mười phương phụ giúp cho mẹ Ngài chuyển đổi tâm ác, thoát khỏi kiếp ngạ quỷ. Với lòng thành kính của người con hiếu thảo, Ngài đã thực hiện đúng những lời Phật dạy và mẹ Ngài cũng thoát khỏi kiếp ngạ quỷ. Chính nhờ lòng thành đó mà đến rằm tháng Bảy là ngày Tự tứ của chúng Tăng, Phật dạy chúng ta nên cúng dường chư Tăng, nhờ chư Tăng phụ lực chú nguyện mà thân mẫu trong nhiều đời, nhiều kiếp được siêu thăng về cõi an lành. Nên ngày này còn gọi là ngày Báo hiếu mẹ cha.

Trong mùa Vu Lan này, Đại đức Thích Pháp Minh thay lời chư tôn đức Tăng, Ni chia sẻ: Mỗi Phật tử chúng ta nhớ lại công ơn cha mẹ sinh thành nuôi dưỡng cực khổ, cho nên chúng ta nhờ sức chú nguyện của chư Tăng, Ni, nếu cha mẹ có sa vào đường khổ thì nhờ phúc đức này được thoát khỏi. Còn nếu cha mẹ không đi trong đường khổ thì nhờ phúc đức này mà được tăng trưởng thiện căn, cha mẹ hiện tiền cũng nhờ đó mà tăng trưởng tuổi thọ và phát tâm Bồ đề. Đó là ý nghĩa báo hiếu của người con Phật.

Đại Lễ Vu Lan – Báo hiếu với ý nghĩa tri ân và đền đáp tứ trọng ân. Nguyện cầu trên chư Phật mười phương, chư đại bồ tát, chư hiền thánh Tăng thuỳ từ chứng minh chú nguyện cho cha mẹ hiện tiền được phúc thọ tăng long, cha mẹ quá vãng và cửu huyền thất tổ, chư anh linh, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn trong đại dịch Covid-19, các chư vị hữu danh vô vị hữu vị vô danh đồng được siêu sinh Tây Phương Cực Lạc quốc.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận:

Ban TTTT PG tỉnh Bắc Giang

bài viết liên quan

Bắc Giang: Khai mạc Lễ hội và giỗ Tổ tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm năm 2024 9 Views

Bắc Giang: Khai mạc Lễ hội và giỗ Tổ tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm năm 2024

22/03/2024

Sáng ngày 21/03/2024 ( nhằm ngày 12/02 năm Giáp Thìn ), GHPGVN tỉnh Bắc Giang, cùng sơn môn tổ đình Vĩnh Nghiêm, tỉnh Bắc Gian phối hợp với các cấp...

Bắc Giang: Lễ khai pháp, khai Xuân, giỗ tổ và gặp mặt truyền thống chùa Ích Minh PL 2568- DL 2024 17 Views

Bắc Giang: Lễ khai pháp, khai Xuân, giỗ tổ và gặp mặt truyền thống chùa Ích Minh PL 2568- DL 2024

04/03/2024

Trong không khí đầu xuân năm mới Giáp Thìn, ngày 3/3/2024 (nhằm ngày 23 tháng Giêng năm Giáp Thìn), chư Tăng, Phật tử chùa Ích Minh đã long trọng tổ...

Bắc Giang: Lãnh đạo các cấp uỷ Đảng chính quyền cùng Chư tôn đức Tăng, Ni huyện Lục Nam an vị Lư hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ 21 Views

Bắc Giang: Lãnh đạo các cấp uỷ Đảng chính quyền cùng Chư tôn đức Tăng, Ni huyện Lục Nam an vị Lư hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

07/02/2024

Ngày 05/02/2024 ( nhằm ngày 26/12/Quý Mão) tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện Lục Nam. BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang, BTS Phật giáo huyện Lục Nam...

Bắc Giang: BTS GHPGVN tỉnh chúc tết UBND các huyện trong tỉnh 19 Views

Bắc Giang: BTS GHPGVN tỉnh chúc tết UBND các huyện trong tỉnh

02/02/2024

Nhân dịp năm cũ sắp qua, năm mới Giáp Thìn 2024 đang tới, ngày 1/2/2024 (nhằm ngày 22 tháng Chạp năm Quý Mão), được sự ủy nhiệm của Hòa thượng...